"Thánh nhập" chuyện đó có đúng hay không Am Ngọa Vân Am Tiên âm dương tổng luận Bài cúng vong thai nhi tại nhà cho linh hồn siêu thoát Bài khấn lễ cho gia đình hiếm muộn con Bài viết Bài viết nghiên cứu Đạo Mẫu Bản văn bát trạch bát tự BÍ ẨN biểu phí BÙA NGẢI bủa trú phù ấn phong thủy Cách chữa bệnh người âm - Phần hai Cảnh giác với chiêu trò của đồng thầy CĂN SỐ Cậu Bé Đồi Ngang câu chuyện phong thủy cây cây cảnh đồ gỗ Chầu Năm Suối Lân cho tốt chon ngày giờ Chùa Hà - Ngôi chùa cầu duyên linh thiêng nhất Hà Nội Chùa Hàm Long - Ngôi chùa đặc biệt Chúa Năm Phương Chùa Tứ Kỳ - Ngôi chùa linh thiêng chuyên gia phong thủy Chuyện người lính biết mình sẽ hy sinh chuyện tâm linh Chữa bệnh người âm bám theo Có nên đốt vàng mã hay không Có nên hầu đồng Cô bé Đông Cuông Cô Chín Sòng Sơn Cô Năm Suối Lân CUỘC SỐNG danh sach web phật giáo Di cung hoán số thế nào cho đúng dịch học dịch vụ dịch vụ và chi phí dương trạch đá phong thủy đạo mẫu ĐẠO MẪU VÀ TỨ PHỦ đặt tên cho con sinh con le nghi voi tre nho Đền An Sinh Đền Bà Chúa Kho Đền Bà Chúa Ong Đền Bà Chúa Thượng Ngàn Tam Đảo Đền Bạch Mã Đền Bồng Lai Hòa Bình Đền Bồng Lai Ninh Bình thờ Cô Đôi Thượng Ngàn Đền Cấm Tuyên Quang Đền Chầu Lục Đền Chúa Thác Bờ Đền Cô Bé Xương Rồng Đền Cô Bơ Bông Đền Cô Chín Hà Nội Đền Cô Chín Suối Rồng Đền Cô Chín Tây Thiên Đền Cô Chín Thượng Bắc Giang Đền Cô Đôi Thượng Ngàn Đền Công Đồng Bắc Lệ Đền Công Đồng Bắc Lệ - phát hiện động trời. Đền Cửa Ông Đền Dầm - Đền thờ Mẫu Thoải Đền Dinh Đô Quan Hoàng Mười Đền Đại Lộ - Đền thờ Tứ Vị Thánh Nương Đền Độc Cước Sầm Sơn Đền Đôi Cô Tuyên Quang Đền Hạ Tuyên Quang Đền Kiếp Bạc Tuyên Quang Đền Mẫu Đông Cuông Đền Mẫu Đồng Đăng Đền Mẫu Lào Cai Đền Mẫu Sòng Sơn Đền Mẫu Thượng Tuyên Quang Đền Ngọc Lan với nhiều điều kỳ bí Đền Nưa Am Tiên Đền Quán Cháo Đền Quan Đệ Tứ và sự linh thiêng Đền Quan Giám Sát Lạng Sơn Đền Quan Hoàng Mười Đền Quan Lớn Phủ Dầy Đền Quán Thánh - Ngôi đền linh thiêng Đền Rõm Đền Rồng- Đền Nước Đền Sinh - Ngôi đền kỳ lạ - Ngôi đền cầu con Đền Thượng Ba Vì Đền Thượng Lao Cai Đền Trung Tả Khâm Thiên Đền Và thờ Tản Viên Sơn Thánh Đền Vạn Ngang Đồ Sơn địa lí phong thủy Đình Đền Chùa Cầu Muối đồ đồng đồ gỗ đồ thờ đá đồ thờ gỗ đồ thờ gốm đồ thờ tổng hợp đồng ma thế nào đồng tà có phân biệt được không Đồng tiền có gai mà thánh có mắt Đức Chúa Ông trong chùa là ai Đừng biến Phật thành kẻ hám lợi Gạch ngói giả cổ GIA TIÊN Giải đáp thắc mắc giải mộng điềm báo hám danh Hát Văn Hàu đồng - Một món hời Hầu đồng ơi hầu đồng Hầu đồng sao cho có lộc Hầu đồng: Đồng đua đồng đú Hầu đồng: Đồng ma Hầu Đồng: Lênh đênh qua cửa Thần Phù Hầu đồng: Loạn mở phủ Hầu đồng: Lý do xoay khăn sau khi ra hầu Hầu đồng: Mẫu là con của Phật Hầu đồng: Nghĩa vụ của Đồng Thầy Hầu đồng: Nước mắt đạo mẫu Hầu Đồng: Phân biệt đồng tà Hầu đồng: Sự linh ứng hay buôn thần bán thánh Hầu đồng: Tác động của gia tiên đến mở phủ Hầu đồng: Trình đồng mở phủ để làm gì Hầu đồng: Ý nghĩa của hầu đồng Hầu Đồng:Bàn về chuyện xoay khăn hóa giải phong thủy HỎI ĐÁP hỗ trợ khách hàng huyền không học khoa cúng khoa học phong thủy Khóa lễ thế nào thì đắc lễ kiến thức đá phong thủy kiến thức đạo mẫu kiến thức vật phẩm kiến thức xây dựng kiến trúc phong thủy KY-SU-GOC-NHIN LA-KINH-PHONG-THUY Làm sao để yên căn yên mệnh Lễ hội đền Xâm Thị lịch sử phong thủy liên hệ Liên Phái linh vật phong thủy Lời Phật Dạy lục thập hóa giáp Mẫu Cửu Trùng Thiên Mẫu không phải là quỷ Mẫu Thoải là ai mệnh số đời người miễn hầu Mỗi năm hầu mấy vấn là đủ. Một tâm tình của con nhà thánh NGÀY TIỆC ngày tiệc đản phật thánh nghi lễ Nghiệp làm thầy tứ phủ NGOẠI CẢM ngôi chùa chuyên xem TRÙNG TANG Nhân ngày tiệc Mẫu kể chuyện về Mẫu NHÂN QUẢ Nỗi lòng một đồng thảy về Đạo Mẫu Nỗi lòng một thanh đồng Nỗi niềm đồng thày thời bùng phát nội thất pháp khi phong thủy pháp sư khoa nghi phật giáo phong thủy 2022 phong thủy âm trạch phong thủy biệt thự khu công nghiệp khu đại công trình phong thủy cấm kỵ hóa giải phong thủy chung cư nhà nhỏ phong thủy chuyên sâu phong thủy cổng cửa đại môn giếng trời phong thủy công trình phụ nhà vệ sinh cầu thang ban công ngoại quan nhà tắm phong thủy cơ bản phong thủy cuối năm tết đầu xuân phong thủy địa danh phong thủy đình chùa miếu mạo nhà thờ tổ từ đường phong thủy hình thế minh họa phong thủy kê đệm kích hoạt cải vận Phong thủy kinh doanh buôn bán phong thủy màu sắc phong thủy mệnh số đời người tinh duyên hôn nhân con cái công danh phong thủy nghi lễ thờ cúng phong thủy ngoại cảnh phong thủy nhà bếp phong thủy nhà đất xây dựng phong thủy nội thất treo tranh đặt tên phong thủy ô tô xe hơi mua bán vật dụng kê đệm phong thủy phòng khách phong thủy phòng ngủ phong thủy phòng thờ phong thủy số phong thủy tâm linh phong thủy thế giới phong thủy thông dụng phong thủy thời trang mua sắm phong thuy tiểu cảnh non bộ trang tri phù điêu đá quý phong thủy tổng hợp phong thủy tổng hợp 2016 phong thuy văn phòng phong tục tang lễ phong tục việt nam PHONG-THUY-AM-TRACH phongthuyviet Phủ Đồi Ngang Phủ Quảng Cung Phủ Tây Mỗ - Nơi giáng sinh lần thứ ba của Mẫu Liễu Quan Điều Thất Quan Hoàng Đôi Triệu Tường Quan Lớn Đệ Nhất Quan Lớn Đệ Nhị Quan Lớn Đệ Tam Sẽ còn nhiều "hiện tượng lạ" trong hầu đồng Sự biến tướng trong ngôi nhà mẫu Sự ngộ nhận trong hầu đồng tài liệu TÂM LINH Thái Tuế lưu niên Thanh đồng cần phải làm gì. Thanh đồng làm gì để vẹn đường tu Thánh không phải là ma thanh toán thần tích Thần tích về Mẫu Liễu Hạnh thầy phong thủy Thầy và lòng tham thế giới kiến trúc thiên văn THỜ CÚNG Thực hành đúng về hầu đồng Tín ngưỡng Dân gian TIN TỨC Tin tức tâm linh Việt Nam toàn quốc tra sao hạn cung mệnh căn số đi lễ phật thánh tạ đất mộ hàng năm Tranh tiểu cảnh trấn trạch trình đồng Trường hợp nào được khất hầu tử bình Tứ Đền - Một khu đền linh thiêng TỨ PHỦ tứ trụ TƯ VẤN NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU tư vấn phong thủy tư vấn thiết kế tử vi tử vi nghiệm lí tử vi trọn đời tự xem phong thủy cho nhà tướng pháp Văn Khấn văn khấn thông dụng vật phẩm phong thủy vị tri cổng cửa đại môn bàn làm việc VIDEO video áp vong gọi hồn Video Clip video đạo mẫu tứ phủ video đền chùa việt Video Hát văn video nghi lễ việt video phật giáo video phong thủy video tướng pháp việt hán nôm Việt nam tôi yêu xây nhà mua nhà sửa cải tạo nhà cần biêt xem chân gà xem ngày giờ xem tuổi làm ăn kết hôn xây nhà căn đồng tu tập phật giáo xem tướng nốt ruồi xem tướng tay

Thanh đồng Đền Mẫu nói gì về “tốt lễ, dễ kêu”?

Quan niệm “tốt lễ, dễ kêu” trong các vấn hầu đồng đã khiến cho nhiều thanh đồng đua nhau sắm lễ hàng trăm triệu đồng dẫn tới trường hợp có những thanh đồng lao đao vì vay mượn, nợ nần. Liệu có phải lễ hoành tráng được ban lộc nhiều, lễ đơn sơ thì ban lộc ít? Bài viết của một thanh đồng Đền Mẫu (xã Hải Thanh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) sẽ giúp độc giả trả lời câu hỏi này.
 


 Thanh đồng Vũ Thanh Bình trong một vấn hầu đồng. 

Tán gia bại sản vì “đồng đua”, “đồng đú” 

Quan niệm “tốt lễ dễ kêu”, dùng đồ lễ to, tiền phát lộc mệnh giá cao, mã lớn như thật… trị giá hàng trăm triệu để cúng lễ đúng yêu cầu, rải thật nhiều tiền để được thánh “ban” nhiều phúc, nhận tài lộc, may mắn đã khiến không ít người tán gia bại sản. Họ chưa hiểu biết khi tham gia vào thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu sao cho đúng với ý nghĩa nhân văn nguyên bản.

Đó là những người chưa hiểu rằng Mẫu là Mẹ, ân đức mẫu là bao dung tất cả, không phân biệt con giàu, con nghèo, chỉ quan tâm tới các Mẫu, các thánh ban “tiền rừng bạc bể”, mà quên lãng giá trị nhân văn “tâm nhất nguyện nhất ứng” và làm biến tướng nghi lễ hầu đồng.

Hiện nay, có rất nhiều thanh đồng hầu từ 50-100 triệu đồng/vấn. Chuyện biến tướng hầu đồng tốn kém nhiều là có thật, xảy ra cả với người có “căn” hay không có “căn” và đã có nhiều trường hợp tán gia bại sản, vỡ nợ vì hầu đồng không đúng giá trị nguyên bản.

Bản chất tâm linh là tốt nhưng bên cạnh những thanh đồng thực hành đúng giá trị hầu đồng chân chính, thì có những người được gọi là “đồng đua” “đồng đú” học đòi, hoang tưởng là được siêu nhiên trợ độ, khi bước chân vào hầu đồng chưa được bậc tiền bối dạy đúng phép tắc của tín ngưỡng nên đã thực hành sai lầm.

Họ cứ nghĩ lễ hoành tráng, vật chất cao là được Thánh chứng giám, ban nhiều tài lộc. Cho nên họ đã vay nợ tiền bạc chồng chất để làm đàn to, lễ lớn, vẽ ra nhiều cái quá sức nhằm “hút” con nhang đệ tử là người giàu, đại gia đến dâng lễ trọng, lễ nhiều.

Ở Hà Nội có những bản hội hầu đồng, các thanh đồng góp 2-3 triệu đồng/năm vào quỹ chung, 30 người đã có 90 triệu đồng. Họ luân phiên nhau nay người này hầu, mai chị kia hầu thì phát cho nhau, vừa giúp đỡ tương trợ nhau, lại không tốn kém.

Có lời đồn là “không có vài chục triệu thì đừng mong hầu ở các phủ chính”, như thế là không đúng, vì các nhà đền không đòi tiền. Ở Phủ Dày bao sái từ cung, tới điện nước tới phục vụ chỉ thu 1 triệu đồng/chiếu hầu, thậm chí nhà nghèo thì nhà đền giúp đỡ, không thu tiền cung. Còn hầu 5 triệu đồng hay 50 triệu đồng, hay hơn nữa là tùy thanh đồng, chứ không phải nhà đền thu.

Trước khi ra hầu đồng, các thanh đồng thường làm nghi thức trình đồng mở phủ, không có định mức nào quy định chi phí, mà tùy hoàn cảnh của thanh đồng mà lễ diễn ra đơn giản, hay hoành tráng. Có người khó khăn được thầy cho tiền giúp đỡ mở phủ và thực tế khi đệ tử báo thầy là “mai con phải hầu, nhưng không có điều kiện, thầy giúp cho”, thì người thầy sẽ lựa theo hoàn cảnh, điều kiện tới đâu làm tới đó.

Lễ sơ mỏng có lộc hay không? 

Thờ Mẫu có việc hiến lễ và thánh chấp nhận lễ. Trong đạo có câu “biến vô vi hữu, biến thiểu thành đa”, lễ bạc tâm thành không quan trọng phải sắm nhiều hay ít, mà cốt là cái tâm thành.

Sách về thờ Mẫu rất ít, tản mạn, nhưng cũng không dạy dân phải sắm lễ nhiều, lễ lớn. Sắm sửa lễ sơ, hay lễ hoành tráng thì tùy hoàn cảnh. Nhưng tự người có điều kiện thấy sắm lễ bạc như người nghèo, cảm thấy áy náy mà chọn lễ trọng. Còn người nghèo mà cố đua hầu đồng cho bằng chúng bằng bạn là không đúng.

Mẹ nào cũng bao dung, độ lượng, rất thương xót các con. Nếu con giàu thì mừng, con khó thì thương… chứ Mẫu không truyền mang nhiều tiền, vàng mã cho Mẫu. Còn các “đồng đua”, “đồng đú” quá tay ảnh hưởng tới gia đình và xã hội, sau vài vấn hầu là tự tan, bởi không có điều kiện mà cố vay hầu đồng thì lấy đâu ra mà hầu mãi.

Tín ngưỡng thờ Mẫu là tôn thờ Mẹ thế gian. Mẫu dạy con người phải sống nhân đạo, có thủy chung, kính trọng cha mẹ, yêu nước thương nòi, thương anh em, làm nhiều việc thiện cho gia đình và xã hội. Mẫu dạy con người sống có tâm, sống nhân đạo, có trước sau.

Còn những biến tướng, mê tín, hoang tưởng là do con người thực hành. Việc truyền miệng dân gian cũng không truyền thanh đồng phải sắm mã lễ bao nhiêu nên nhiều người hiểu lầm và thực hành sai.

Hầu bóng thực hành đúng thì không có mê tín, không quy định người dân cầu tài lộc phải bỏ ra nhiều tiền, sắm nhiều lễ trọng. Bản thân người hầu cần có yếu tố thiêng là có “căn” mới thực hành được, chứ không phải ai lên đồng cũng được và rất nhiều người mới có một người được chọn.

Một trong những nguyên nhân khiến người dân mê tín là do mù mờ về đạo Mẫu, nên bị lợi dụng, cho là sắm lễ lạt nhiều mới được chứng, được tài lộc, bình an. Họ không hiểu quan điểm Phật giáo và đạo Mẫu là không hù dọa, quở mắng, trách phạt “người trần” mà chỉ ban phúc lành, che chở cho nhân gian.

Không thần linh nào đòi hỏi lễ lạt, buôn thần, bán thánh, mà chỉ có con người làm xấu đi các giá trị nghi lễ tốt đẹp và nhân văn…

Nét đẹp trong hầu đồng là cách đối nhân xử thế, tôn kính của người dưới với bề trên. Nguyên gốc hầu đồng là tôn thờ yếu tố thiên nhiên, thể hiện lòng hiếu thảo của con với mẹ, tùy vùng miền nhưng phong tục tập quán đa dạng vẫn chủ yếu là yếu tố nhân văn, đạo lý.

Hầu đồng chính thống không mang màu sắc mê tín, dị đoan mà chủ yếu là khuyến thiện. Tôi khuyên các thanh đồng hãy hầu bóng bằng cái tâm trong sạch, ước muốn những điều có trong thực tế và đời sống và hầu thánh theo khả năng mình có.

 Đừng phê phán khi thấy lễ hoàng tráng

Lễ to, lễ hoành tráng hay lễ sơ cần nhìn nhiều khía cạnh. Cuộc sống hiện tại có nhiều người rất có điều kiện, họ luôn biết lựa chọn đồ ngon phù hợp với điều kiện sống của họ. Đi hành lễ, họ lựa chọn hoa thơm, trái đẹp, bánh kẹo, đồ uống dâng lên Thánh – theo quan điểm tùy gia biện lễ, đó là phong cách sống ngoài đời dùng đồ lịch sự của họ. 

Ví như hoa cúng, phải là các loại hoa quý như lan, ly, hướng dương… rực rỡ, thơm đẹp, bền, thể hiện lòng tôn kính. Bánh kẹo, đồ ăn uống, vật dụng gương lược… đều hàng ngon, đẹp. Mã phải đẹp và cầu kỳ. Vì thế buổi lễ hầu trông sang trọng, hoành tráng và càng có điều kiện thì họ càng thích dâng Thánh những đồ tố hảo (tốt đẹp) – điều này thì không nên phê phán. 

Người có điều kiện sắm lễ theo số lượng người đến dự lễ để phát lộc cho những người được mời dự hầu, mỗi người một chút để vừa lòng, mãn nguyện sau lễ. 

Hoa thơm quả đẹp, tiền bạc dâng lên Mẫu rồi thì chia lộc đều cho người dâng, người hầu như nhau, thầy đồng cũng có túi lộc như khách, thể hiện Mẫu không phân biệt, con nào cũng như nhau và đó là nét nhân văn rất riêng của hầu đồng, cái này chúng ta cũng không nên phê phán người có điều kiện dâng lễ hậu. 


Vũ Thanh Bình (Viện Nghiên cứu Tiềm năng con người) 

Theo Gia đình và Xã hội
Nhãn:

Đăng nhận xét

cám ơn bạn đã nhận xét

[blogger]facebook][disqus]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.